MBA HOLIDAY

Custom Search

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Customer development ทำอย่างไร

จุดเริ่มต้นขององค์การเกี่ยวกับลูกค้า คือ การหาลูกค้าและพัฒนาเพื่อให้มาเป็นลูกค้าขององค์กรโดยมีขั้นตอนที่สำคัญ ดังนี้
1. บุคคลทั่วไป (Suspects ) หมายถึง ทุกๆคนที่อาจซื้อสินค้าขององค์กร
2. ลูกค้าผู้มุ่งหวัง ( Prospect ) กลุ่มคนที่มีศักยภาพและสนใจตลอดจนมีอำนาจในการซื้อสินค้า
3. ลูกค้าที่ซื้อสินค้าเป็นครั้งแรก ( First-Time Customer ) หมายถึง ลูกค้าที่ลองซื้อขององค์กร
4. ลูกค้าที่มีการซื้อซ้ำ ( Repeat Customers ) ลูกค้าที่มีความพอใจจนเกิดการซื้อซ้ำ
5. ลูกค้าประจำ ( Clients ) ลูกค้าที่มีการซื้อบ่อยๆจนเป็นลูกค้าประจำ ซึ่งองค์กรต้องดูแลอย่างพิเศษและเข้าใจถึงจิตใจลูกค้าเหล่านี้
6. สมาชิก ( Members ) จากลูกค้าประจำซึ่งมีความสม่ำเสมอจนกลายมาเป็นสมาชิก และองค์กรจะเสนอผลประโยชน์หรือสิทธิพิเศษบางอย่างแก่ลูกค้าที่สมัครสมาชิกเหล่านี้
7. ลูกค้าที่สนับสนุน ( Advocates ) เป็นลูกค้าที่แนะนำสินค้าขององค์กรแก่ผู้อื่น หรือพูดในสิ่งดีๆเกี่ยวกับกิจการและสินค้าขององค์กร
8. หุ้นส่วน ( Partners ) คือ ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากที่สุดซึ่งทั้งลูกค้าและกิจการมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจซึ่งกันและกัน

การพัฒนาลูกค้าตั้งแต่ขั้นที่ 3 จนถึงขั้นสุดท้ายนี้มีโอกาสที่ลูกค้าจะไม่ซื้อสินค้าหรือกลายเป็นลูกค้าในอดีตได้ตลอดเวลาถ้าลูกค้าเกิดความไม่พอใจหรือรู้สึกว่าเงินที่จ่ายไปไม่คุ้มค่ากับคุณค่าที่ได้รับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แนวคิดทางการตลาด

NEWS

  • การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management - *การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management* คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • ปวดหลัง - * อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชาไม่มีแรง* กลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ซึ่งลักษณะอาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรรีบปรึก...
    7 ปีที่ผ่านมา